Giao diện của “Fortnite” trên App Store trước khi bị gỡ bỏ. Ảnh: Bloomberg. |
Sau 4 năm vắng bóng, tựa game Fortnite trở lại iOS từ ngày 16/8, thông qua kho ứng dụng Epic Games Store và AltStore PAL tại Liên minh châu Âu (EU). Với người chơi toàn cầu, Epic Games Store hiện chỉ dành cho Android.
Động thái này diễn ra sau nhiều năm kiện tụng giữa Epic Games và Apple, cũng như quy định của EU buộc Táo khuyết mở cửa iOS cho kho ứng dụng bên thứ 3 – một phần của Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) có hiệu lực từ đầu năm nay.
“Chúng tôi rất vui mừng và cảm kích đạo luật DMA châu Âu. Fortnite cuối cùng cũng trở lại iOS tại châu Âu”, Tim Sweeney, nhà sáng lập kiêm CEO Epic Games, cho biết.
Theo The Verge, phiên bản iOS của Fortnite trở lại đúng thời điểm khởi động mùa giải mới theo chủ đề Marvel, có thể thu hút người dùng iPhone tại EU.
Ngoài Fortnite, người dùng iPhone tại châu Âu và Android trên toàn cầu có thể tải một số game khác từ Epic Games Store và AltStore PAL, gồm Rocket League Sideswipe và Fall Guys. Lưu ý rằng website của Epic yêu cầu iOS 17.6 trở lên để cài Epic Games Store, trong khi phần hỏi đáp (FAQ) chỉ yêu cầu iOS 17.4.
Epic công bố kế hoạch mở kho ứng dụng trên iOS từ đầu năm, song bị Apple làm khó. Vào tháng 3, Táo khuyết khóa tài khoản nhà phát triển của Epic do “không đáng tin cậy”. Điều này có thể ám chỉ việc sử dụng hệ thống thanh toán ngoài, lý do khiến Fortnite bị xóa khỏi App Store cách đây 4 năm.
Sau cuộc điều tra của EU, Apple khôi phục tài khoản cho Epic, nhưng đặt thắc mắc về các nút bấm trong kho ứng dụng.
“DMA yêu cầu chúng tôi mở khả năng mới cho các lập trình viên tại EU. Chúng tôi đã nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dùng, đồng thời cố gắng bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật cho họ”, phát ngôn viên Fred Sainz của Apple cho biết.
Epic Games Store trên di động hiện chỉ có 3 tựa game bên thứ nhất, song công ty đang đàm phán mang nhiều trò chơi bên thứ ba lên kho ứng dụng từ tháng 12, theo chia sẻ của Steve Allison, Giám đốc Epic Games Store.
Epic cũng có kế hoạch áp dụng chính sách tương tự kho ứng dụng trên máy tính, gồm chia sẻ 88% doanh thu cho nhà phát triển, tặng game đến người dùng và cho phép tích hợp hệ thống thanh toán riêng. Theo Allison, công ty muốn Epic Games Store di động đạt 100 triệu lượt tải vào cuối năm, dù mục tiêu có thể bị cản trở bởi chính sách của Apple.
Để thu hút lập trình viên, Epic cần họ chấp nhận mức phí “công nghệ lõi” từ Apple, tương đương 0,5 euro/năm cho mỗi lượt tải sau mốc 1 triệu, áp dụng trên App Store lẫn kho ứng dụng bên thứ ba.
“Điều này sẽ ngăn chặn nhà phát triển các game đang thành công lựa chọn phát hành trò chơi của họ lên bất cứ nền tảng cạnh tranh App Store trên iOS”, Sweeney nhấn mạnh.
Đầu tháng 8, Apple tiếp tục công bố các khoản phí mới cho lập trình viên dùng hệ thống thanh toán ngoài App Store. Theo Allison, rào cản này khiến “bức tường cao hơn một chút”, với “hàng rào thép gai bên trên”.
Dù vậy, cơ hội cho Epic vẫn rất lớn bởi theo tài liệu tòa án, Fortnite
httrên iOS mang về doanh thu hơn 700 triệu USD trong 2 năm trước khi bị Apple gỡ bỏ. Tuy lần trở lại chỉ dành cho người dùng châu Âu, Epic có thể nhận gần 100% doanh thu từ giao dịch nạp tiền trong game thay vì chia 30% cho Apple.
Sweeney thừa nhận vẫn còn mâu thuẫn giữa người chơi và nhà phát triển, song khẳng định công ty đang “tiếp tục chiến đấu” sau khi tốn hàng trăm triệu USD kiện tụng với Apple.