Schema
1. Schema là gì?
Schema là gì? 1 đoạn code html hoặc code javascript dùng để đánh dấu những dữ liệu có cấu trúc ngắn. Schema có công dụng giúp các công cụ kiếm tìm đọc website của bạn dễ dàng hơn, và tăng khả năng xếp hạng bạn trên những kết quả kiếm tìm.
Với cùng 1 nội dung kiếm tìm, nhưng Google Engine có thể hiểu theo nhiều yếu tố khác nhau dẫn đến kết quả trả về có thể không như người dùng mong muốn. Schema chính là nơi phân phối các dữ liệu cụ thể để Search Engine có thể hiểu xác thực nội dung mà website đang muốn trao đổi đến, chủ đề nói đến,…từ đấy đưa ra các hiển thị đúng với mong muốn người dùng.
Schema cũng giúp cho website trở nên chuyên nghiệp hơn, thu hút nhiều lượng tróc nã cập bởi nó sản xuất nhiều thông tin hữu ích, có giá trị cho người mua.
Tôi cũng đã có một video giảng giải Schema là gì? hướng dẫn từng bước tạo schema cho website vào năm 2024 rồi. Xem tại đây:
Nhưng ngay cả khi bạn đã quá rành với Schema là gì, thì tôi vẫn khuyến khích đọc hết nội dung bài viết này.
Vì các gì tôi sắp chia sẻ là các điều mới mẻ dị biệt về Schema. kiên cố vô cùng ít người biết đến, bảo đảm sẽ không làm bạn thất vọng.
Schema ở đây, tôi sử dụng như một khoa học xây dựng Entity, cách này dù là một thủ thuật cực kỳ nhỏ thôi nhưng giúp Google hiểu về website của bạn hơn. Từ đấy xoay chuyển thứ hạng từ khoá một cách hăng hái!
Trong trường hợp cụ thể này, tôi sẽ hướng dẫn tạo Schema công ty. Trước khi tôi chỉ dẫn chi tiết bạn cách làm, tôi sẽ điểm tương hỗ 1 vài tiện dụng của Entity, để bạn thấy được Entity quan yếu thế nào trong việc áp dụng vào website nhé.
2. Schema thúc đẩy như thế nào đến SEO & công cụ kiếm tìm?
Theo những gì Google công bố, thì Schema Markup không hề là yếu tố/tín hiệu xếp hạng. Trong thực tiễn, có nhiều quan điểm tranh biện xoay quanh vấn đề này. Nhưng kiên cố một điều nên biết là: ko nên tin tưởng 100% vào các gì Google nói, ko phải họ không minh bạch mà họ phải giữ bí mật về thuật toán.
Hãy cùng tôi tìm hiểu các điểm sau để hiểu thêm về sự thúc đẩy của Schema Markup đến SEO là gì:
CTR (Click Through Rate – Tỷ lệ nhấp)
Schema Markup có thể chẳng phải là một tín hiệu xếp hạng, nhưng nó kiên cố có thể giúp xếp hạng (ít nhất là gián tiếp). Bạn thấy đó, bất kỳ đổi thay nào xảy ra với kết quả kiếm tìm (của bạn) sẽ có tương tác đến CTR. đổi thay tiêu cực sẽ làm giảm CTR, trái lại thay đổi hăng hái sẽ tăng CTR.
Với CTR cao hơn, đẳng cấp cũng sẽ cao hơn.
Nếu nhiều người click vào trang của bạn trên bảng kết quả tìm kiếm, Google sẽ nhận được tín hiệu cho thấy người dùng muốn đọc nội dung của bạn.
Để đáp ứng nhu cầu đấy, Google sẽ xếp hạng bài viết của bạn cao hơn để nhiều người xem nó hơn. Điều này xảy ra liên tục, do vậy đừng trông chờ bài viết của bạn sẽ giữ thứ hạng lâu.
tương lai, đối thủ cạnh tranh có thể sẽ thay đổi tiêu đề content để CTR của họ cao hơn bạn. kèm theo, Google cũng sẽ nhận thấy điều đó, đẳng cấp sẽ lại được thay đổi.
Trong khi đấy, Schema Markup có thể giúp đẩy CTR nhờ thế mạnh dễ dàng truy vấn xuất, hiển thị và phân tách của nó. phê duyệt Schema, Google sẽ kiểm tra thông báo của trang xác thực và nhanh hơn rất nhiều lần, từ đấy tăng CTR cho trang.
Sự ưu tiên
dù rằng nói rằng Schema Markup thúc đẩy đến xếp hạng. Bạn vẫn nên ưu tiên giải quyết những vấn đề tác động đến trang và SEO trước khi sử dụng nó.
Cần bảo đảm các khía cạnh quan trọng như nghiên cứu từ khóa, tối ưu nội dung, SEO Onpage,… Và nó được hoàn thiện trước khi thêm Schema vào trang.
vì sao lại phải ưu tiên các yếu tố đấy trước? Bởi vì Google cho biết họ hiểu nội dung nhu yếu để hiện snippet ( đoạn trích) cho người dùng dù cho có hay là ko có Schema.
ví như: Nếu có 1 số HTML với 5 sao và đoạn văn bản “kiểm tra: 4.7 – 24 bình luận”. Google tự suy đoán và trích snippet đoạn kiểm tra của bạn mà không cần sự giúp đỡ của Scheme (hay structured data).
ngoài ra, nếu bạn muốn các bài kiểm tra có thời cơ hiển thị cao hơn thì Schema Markup vững chắc sẽ bổ ích.
3. Mối quan hệ khắn khít giữa Schema và Entity
tiện dụng thiết thực của Entity
- Google cực kỳ tin tưởng những website mà nó đã xác định được là 1 Entity (thực thể) và mong muốn càng nhiều website thực hành Entity từ năm 2013 đến nay và trong tương lai.
- vô cùng khó để đối thủ mò ra được website bạn đang có Entity nếu họ không có kiến thức gốc rễ về Entity Building. (giả dụ nghĩ Entity dễ dàng mò ra được thì trong bài viết này tôi sẽ chứng minh trái lại cho bạn).
- thời kì tác động và cập nhật nhanh, ở đây khi làm xong Schema, submit xong thì chỉ 3, 4 ngày sau đã thấy sự thay đổi rồi.
- một thế mạnh nữa là Entity giúp cải thiện đẳng cấp đáng kể cho những từ khoá đang bị kẹt tại trang 2, 3 trong hiệu ứng con cừu đen hay khi website bạn bị Sandbox.
- đẳng cấp lên rất nhanh và mạnh. kiên cố những từ khoá mới SEO đang nằm ngoài top 100 cũng sẽ bay ngay vào trang 4, 5 luôn sau khi khai triển Entity (kèm theo là với website không bị phạt).
- Entity là còn là một màn chắn cứng cáp bảo vệ website bạn khỏi nguy cơ từ các hình phạt của Google hay các thuật toán cập nhật bất ngờ
Cực kì hiệu quả trong việc tăng Trust (độ tin tưởng) cho các website mới tạo là 1 ưu thế nữa của Entity mà bạn nên nhớ. - Nuôi dưỡng lượng truy nã cập trùng hợp tăng đều đặn cho website
những quan điểm trái chiều về Entity
song song đấy, cũng có vài quan điểm trái chiều khác nhau về Entity là ko khác gì mấy với cách thống trị Google SEO Map như tôi đã chia sẻ vào năm 2017 (hay những video khác về social).
Theo như cả nhà thấy, đối thủ cũng chẳng bất lợi gì để nhận ra mình làm Entity và họ cũng dễ dàng bắt chước theo.
Tôi xin phép được đính chính rằng:
Entity không đơn giản như bạn nghĩ.
Nếu thế thì tôi đã chẳng tốn đến 4, 5 tháng liên tiếp mới mày mò hiểu được phần nào về Entity, cũng chẳng hề thất bại và chảy máu biết bao nhiêu dự án.
Tiếp đó, không đơn thuần gì, hiện tại trên thế giới siêu ít bài viết đề cập về kĩ thuật Entity một cách cụ thể.
Vấn đề các SEO-er mới bắt đầu hay gặp phải
Đúng là cách SEO Google Map hay việc sử dụng các trang mạng xã hội để SEO từ trước đến nay tương đối giống với cách tôi hướng dẫn trong buổi Offline.
Nhưng có một vấn đề ở đây là mỗi lần tôi đề cập đến một chiếc tên thân thuộc, 1 chủ đề đã từng nói thì mọi người lại xem là biết hết toàn bộ về nó rồi. Hầu như không chịu mở lòng đón nhận nó nữa, dù cho nó là cái mới, chính như vậy, họ tự làm cho mình lạc hậu đi….
Và một điều nữa bạn cần biết: Social chỉ là 1 mảng xíu xíu trong Entity Building thôi, còn muôn nghìn kỹ thuật xây dựng Entity khác nữa.
Nếu bạn là người thích mày mò học hỏi thì với kiến thức cội rễ về Entity mà tôi chia sẻ trong buổi offline. Đi kèm với sự tự nghiên cứu thì tôi dám chắc rằng bạn sẽ ngộ ra được nhiều điều, Schema Markup là 1 trong số đó.
chính xác Entity bằng Schema
Trong Entity Building, để xác định “thực thể” và để Google tin tưởng bạn hơn, có 2 loại Schema cần tới là:
- Schema Business (về công ty)
- Schema Person (về con người)
Ở sự kiện Offline, tôi cũng đã nói: Bất kì tổ chức nào cũng đều do 1 cá nhân thành lập nên.
Khi Google kiểm tra website, nếu nó thấy những thông tin, dữ liệu về một website nào đó đồng nhất với những gì ghi về nó trên Internet, bên cạnh đó tổ chức này do 1 người A thành lập.
Google dễ dàng xác nhận website của doanh nghiệp là 1 thực thân xác định. Từ đó, nó sẽ giúp tăng đẳng cấp 1 cách nói chung cho website.
4. Từng bước tiếp cận với Schema
Sự khác biệt Schema, Microdata và Structured Data
thứ nhất, hãy cùng tôi tóm tắt ngắn gọn ý nghĩa của những thuật ngữ: Structured Data, Microdata và Schema là gì.
- Structured Data (Dữ liệu được cấu trúc): Là 1 thuật ngữ (term) chung đại diện cho các mục kết liên với những giá trị (value) để có cấu trúc thông báo tốt hơn. Nó có thể thúc đẩy đến SEO và bất cứ thứ gì khác có chứa thông tin.
- Microdata: Là một định dạng đại diện cho cách mà dữ liệu được cấu trúc theo “cách trực giác”. Để cho dễ hiểu, bạn hãy nghĩ nó như văn bản, âm thanh hay video. nếu như: 1 dữ liệu được cấu trúc ở định dạng Microdata hoặc ở định dạng JSON-LD.
- Schema: Là một từ vựng xác định các term và value, có nhiều loại từ điển khác nhau ví như như Dublin Core. Để dễ hiểu hơn, ta có thể xem chúng như 1 loại tiếng nói.
Schema.org được nhiều nền tảng cho phép, bởi thế nó được ưa chuộng, nhất là trong việc triển khai Structured Data.
Có một số điểm chúng ta cần để ý như sau:
- Có các dữ liệu được cấu trúc ở nhiều định dạng, như Microdata hoặc JSON-LD.
- Có thể xác định term bằng nhiều từ điển như Schema.org hoặc Dublin Core.
- Sử dụng loại từ vị tùy chọn với định dạng tùy chọn
- Khi người ta nói đến Schema Markup, siêu có khả năng họ đang nói đến Structured data (Structured data sử dụng Schema.org)
các loại Schema Markup được Google tín nhiệm
Tôi chắc rằng bạn đang tự hỏi có bao nhiêu loại Schema Markup? Chà, có tương đối là nhiều Markup, ngoài ra chỉ có một số loại Rich snippet dừng mà Google tăng trưởng, mỗi loại đều được cải tiến và có các nét độc đáo riêng.
Schema Markup tổ chức/người
Schema Markup doanh nghiệp/ người không phải là Rich Snippet nhưng nó lại là một phần rất quan yếu vì xuất hiện nhiều trong những đoạn snippet.
Nó cho thấy các thông tin tương tác đến nội dung, thường được dùng để truyền bá doanh nghiệp hoặc một người.
Schema Markup công ty có thể bao gồm tên tổ chức, logo, thông tin khía cạnh, các liên hệ,…
Breadcrumbs Schema Markup
Breadcrumbs Schema Markup đóng vai trò quan yếu trong việc biểu thị cấu trúc trang web. Nó làm vượt trội đường link (vd: https://gtvseo.com/dich-vu-seo-ha-noi/)đến trang mà bạn đang kiếm tìm.
hoặc
Schema Markup loại đánh giá, sản phẩm và ưu đãi mua sắm
Loại Markup phổ biến nhất có lẽ là kiểm tra và sản phẩm. Có nhiều mặt hàng được thêm vào trong snippet như: Tên, giá, nội dung chi tiết,… Bạn cũng có thể thêm vào các kiểm tra, giá thấp nhất, đắt tiền nhất và ưu đãi mua sắm và snippet..
Schema Markup công thức
Loại Schema này sẽ hiện công thức nấu ăn ngay trong phần snippet khi có người dùng kiếm tìm. Bạn có thể nhìn thấy cả nguyên liệu lẫn thời kì nấu, đánh giá công thức như nếu như dưới đây:
FAQ Schema Markup
FAQ Schema Markup sẽ liệt kê những câu trả lời ảnh hưởng đến chủ đề câu hỏi đặt ra theo định dạng thả xuống. Từ đó, người dùng sẽ có ý định nhấp vào cao hơn, tăng traffic trang web.
Article Schema Markup
Loại Article Schema Markup này giúp Google hiểu rõ những phần quan yếu của nội dung. nếu như bên dưới: Tên tờ báo, các bài viết nổi bật, bài blog,.. được bộc lộ cực kỳ rõ ràng.
Video Schema Markup
Bạn có thể xem ngay ở giả dụ Article Schema Markup bên trên: Video nằm ở phần Top Stories để người dùng nhấn vào xem nếu muốn.
Event Schema Markup
Loại Schema Markup này sẽ mô tả ngày giờ, và đường dẫn đặt vé ở snippet để người dùng dễ dàng tìm hiểu:
Local Business Schema Markup – Schema Markup doanh nghiệp địa phương
Nếu bạn sở hữu một công ty địa phương hoặc đang làm sale cho công ty hao hao, thì có thể sử dụng loại Schema Markup này. những thông tin sẽ được liệt kê siêu rõ ràng và khía cạnh.
các loại Schema Markup khác:
Có thể xem thêm danh sách Rich snippet mà Google hỗ trợ ở đây tuy nhiên, hãy chú ý rằng những công cụ kiếm tìm khác nhau như Bing, Yahoo cũng sẽ sử dụng Schema Markup và Structured Data nhé.
5. chỉ dẫn tạo Schema từ A đến Z
Đọc đến đây thì tôi cá là bạn đã nắm rõ định nghĩa Schema là gì, tiện lợi và các loại Schema quan trọng. Và giờ là lúc tôi sẽ hướng dẫn yếu tố cách kiến lập Schema cho website của bạn. tất nhiên đấy là những lưu ý cụ thể từng bước tạo.
Để cho dễ dàng thì tôi có làm 1 video hướng dẫn tạo Schema từ A – Z ở bên dưới, bạn hãy coi cụ thể cách tôi tạo Schema nhé. Tôi khuyến khích bạn nên coi video lẫn bài viết vì sự chi tiết của nó.
Ngoài video cụ thể, tôi cũng viết tóm lược lại nội dung video bên dưới về các ý chính khi bạn khai triển Schema mà bạn xem được, ví như bạn chẳng hề là tuýp người coi video.
À, để làm được điều này xác thực. Hãy nhận điền nội dung bên dưới để nhận được form Schema mẫu nhé
Đăng kí nhận form Schema mẫu cho Entity Building
Schema Business (về doanh nghiệp)
Google có một công cụ hoàn hảo để bạn tạo lập và đánh giá thử Schema có hoạt động ổn không trước khi bạn chèn vào source code của website. đó là công cụ đánh giá dữ liệu có cấu trúc (Structured Data Testing Tool) ở đây.
Như bạn thấy hình mẫu trên, có 2 loại thông báo khác nhau trong đoạn Schema. Cột bên trái là “loại thông báo” bạn cần nhập. Còn cột bên phải là thông tin do mình phân phối tương ứng với loại thông báo yêu cầu. các nội dung cần nhập cách nhau bằng dấu “,”.
quan tâm:
các dấu câu này phải dùng cho xác thực. Nếu không khi test sẽ trả về kết quả lỗi và Schema của bạn sẽ ko hoạt động. Có các loại thông báo cụ thể bạn cần cung cấp chính sau đây:
- Context: https://schema.org
- Type: Nên thêm vào các loại hình công ty mà Schema trao đổi đến.
Trong trường hợp thêm loại công ty ko nằm trong danh sách Schema, Schema có thể báo lỗi, nhưng thứ hạng lại có khi nhiều lên. Vì hàng ngũ tạo ra Type tổ chức Schema khác với đội ngũ sáng lập thuật toán Google, điều này đối thủ siêu khó nhận ra (tôi sẽ nói cụ thể bên dưới). - @id: URL website doanh nghiệp
- Url:URL website doanh nghiệp
- Logo: URL của logo phải là đường link website công ty. Hình logo đáp ứng bắt buộc tối thiểu: 112x112px, theo định dạng .jpg vs .png, và chấp thuận bot Google index hình ảnh.
- Image: Để 1 hình ảnh bất kì của công ty
- Pricerange: Giá dịch vụ (kèm theo mã tiền tệ như: VND, $,…)
- HasMap: Phần này tương đối quan trọng, bạn phải khai báo chính xác địa chỉ doanh nghiệp nơi nào. Cách tìm như sau:
Bước 1: Lấy URL địa chỉ Google Map của công ty
Vào Google Map search tên doanh nghiệp để lấy được URL địa chỉ doanh nghiệp của bạn. chú ý không copy trực tiếp URL trên thanh browser -> chọn “chia sẻ” -> chọn “sao chép kết liên”.
Bước 2: kiểm tra redirect của link URL bạn lấy trong phần chia sẻ
Phải kiên cố là link này redirect 301 để lấy được trọn vẹn Link Juice từ Google khi để trong Schema. Nếu đây là link redirect 302, thì sẽ tương ứng với link nofollow chứ chẳng hề dofollow. do đó bạn sẽ ko được hưởng khôn cùng mạnh từ nó.
Để kiểm tra, bạn vào redirect-checker.org
Dán link cần kiểm tra vào ô search, chọn loại bot cần đánh giá. Lúc này mình sẽ chọn loại Search Bot – Google Bot, và cuối cùng click “Analyse”.
Như bạn thấy, kết quả trả về như sau: Đây là link 301 redirect, trả về đúng chiếc URL địa chỉ Google của bạn. Và link này có mã số 200 – tức thị có thể index được. vậy là ổn! Bạn hãy lấy đường link này bỏ vào phần Hasmap.
Nếu trường hợp, bạn kiểm tra thấy 302 redirect thì thế nào? Lúc này hãy copy đường URL ngay bên trên 200 OK để dán vào nhé.
- Email: Để email doanh nghiệp của bạn vào. giả dụ: vietgear.vn@gmail.com
- Founder: Tên người thành lập công ty.
- Address: Copy địa chỉ xác thực trên Google Map và dán vào.
Nếu thông tin này bạn cần update lại theo địa chỉ mới nhất thì thứ nhất hãy vào Google My Business sửa. Sau đó hãy copy nguyên xi vào Schema.
1 lần nữa, nếu Google My Business bạn ghi địa chỉ tổ chức là 33 Đặng Thai Mai, Phường 7, Phú Nhuận, 70000, Hồ Chí Minh, Việt Nam. Thì đừng ghi Schema bạn chỉ là 33 Đặng Thai Mai, Phường 7, Phú Nhuận thôi mà hãy ghi chính xác các gì bạn đã điền trong Google My Business. - Description: biểu lộ về dịch vụ công ty.
- Tên: Tên công ty trên những trang đều phải như nhau.
Tôi thấy nhiều doanh nghiệp để tên mỗi nơi 1 kiểu.
nếu như: Có nơi để Vietgear, có nơi để tổ chức Vietgear.vn, có nơi khác lại để bàn phím Vietgear.
Như vậy ko ổn. toàn bộ mọi nơi trên Internet, tên tổ chức của bạn đều phải giống nhau.
ví dụ tại đây tôi để là: Vietgear.vn trên Google Maps thì Schema cũng sẽ ghi Vietgear.vn. Nhiều bạn lo sợ rằng nếu ko chèn từ khoá vào Google Map thì không SEO lên top được.
chẳng phải như vậy. Như đã thấy đấy, tôi không cần phấn đấu nhồi nhét từ khoá vào nhãn hàng nhưng vẫn lên top được đó thôi.
Còn những đối thủ khác của tôi, dù họ có để từ khoá vào thì thứ hạng vẫn nằm sau. Bạn sẽ có khá nhiều cách để SEO Google Map, phần tên nhãn hàng này chỉ là một phần nhỏ thôi, bạn còn có hàng tá cách khác nữa. - Số điện thoại: tương tự, phải giống nhau ở tất cả mọi chỗ.
- Time: thống nhất giờ mở cửa trên Google My Business và trên Schema. (open, close, day off …).
- Geo: Tọa độ kinh độ và vĩ độ của tổ chức trên Google Map. Bạn phải lấy thông tin này trong đường link mục “Chia sẻ”. Tránh phóng lớn thu nhỏ map, vì có thể độ kinh, vĩ độ của bạn bị đổi thay theo.
một lần nữa, hãy ghi xác thực nhé. Nếu kinh độ là 10.830954 thì hãy ghi trong Schema là 10.830954 chứ đừng chỉ ghi 10.83 thôi nha.
- Potential Action: Là nơi để vào trang đích của bạn muốn khách hàng click vào. Như tôi thì tôi muốn dắt người dùng đến trang đăng kí dịch vụ SEO nên tôi để URL trang đăng ký vào.
- SamAs: hơi là quan yếu. Đây là nơi bạn dán vào các thông tin khác trên Internet biểu thị yếu tố hơn về tổ chức của bạn. để ý: những thông báo này phải đặt trên các website uy tín. ví dụ: Bạn có 1 bài quảng cáo về tổ chức trên báo Vnexpress, Dantri hoặc trên wikipedia. ngoài ra, bạn cũng để các trang mạng xã hội khác của bạn vào; đặc biệt là những trang Google khuyến khích bạn bỏ vào theo list ở đây
Gợi ý:
- tuy nhiên, bạn còn có thể bỏ thêm những trang MXH khác như Snapchat, Spotify…và nhiều trang khác vào Schema nữa.
mặc dầu Google ko bắt buộc, nhưng khi nghiên cứu 1 số trang web nổi tiếng của nước ngoài, họ bỏ đến hơn 40 trang mạng xã hội vào Schema. Nhìn có vẻ spam nhưng hiệu quả thật đó. Tôi cũng áp dụng y vậy cho rất nhiều dự án tôi triển khai luôn. - Về social ở sameas (ở cả business và person bên dưới) thì bạn nên bỏ vào những social tôi liệt kê ở buổi offline GTV SEO Entity mới đây nhé. Google cực kì thích đấy!
- Sameas là một cú pháp dữ liệu mà nhiều người không biết tới và sẽ siêu kinh ngạc khi nghe được.
Mỗi URL chèn vào ở đây sẽ đóng vai trò như một kết liên, 1 link out ra ngoài. bởi vậy bạn đang truyền Link Juice của bạn cho trang bạn điền vào (Nó không tính Anchor Text, chỉ truyền sức mạnh thôi).
Nhiều bạn sợ rằng việc link out này sẽ làm thất thoát sức mạnh website của bạn, điều này vô cùng sai trái.
Sử dụng link ngoại trang
Nên sử dụng link ngoại trang, việc sử dụng link ngoại trang, đặc biệt khi link tới các trang uy tín, có thông tin chính thống, sẽ giúp cho bài viết của chúng ta có độ tin cậy cao hơn.
Bên cạnh đó cũng khiến cho website của chúng ta tự nhiên hơn, không quá gò bó.
Nếu bạn tính bỏ 40, 50 trang mạng xã hội vào phần sameas của Schema thì bạn nên chèn ở các trang bạn ko muốn SEO. Hoặc những trang thông báo về chung chung tổ chức.
công nghệ Schema chẳng phải ai cũng biết
Có một mánh nhỏ tôi muốn tiết lậu với bạn về Schema, tôi nghĩ điều này Google đang giấu bạn. Cụ thể, trong Schema chỉ có một số loại Local Business được thêm vào như hướng dẫn của nó.
ví như: Nếu dịch vụ doanh nghiệp bạn là kế toán – Thì sẽ khai báo Accountant Service.
Nhưng có thể bạn sẽ muốn để tên loại dịch vụ cụ thể hơn mà Schema không ghi rõ. Lúc này, bạn sẽ làm theo cách như sau:
chẳng hạn, với GTV SEO tôi muốn để là Dịch vụ tiếp thị trên Internet, chứ ko chỉ là Local Business.
Thì trước tiên tôi sẽ chuyển tiếng nói trình duyệt trên Google My Business ra tiếng Anh, để biết chuẩn xác tên dịch vụ của mình bằng tiếng Anh là gì? để ý là đa số nội dung bạn khai báo trên Schema phải bằng tiếng Anh nhé, tiếng Việt Google không hiểu đâu.
Với GTV SEO, tên dịch vụ tiếng Anh là Internet marketing Service. Bạn sẽ điền nó vào Schema phần @type, nhớ viết ngay lập tức không khoảng cách nhé.
Sau khi click mũi tên kiểm tra thì kết quả trả về bị lỗi. Bạn nhận được thông tin đỏ đại loại tức thị “Đây là loại hình công ty Google ko biết tới”
Tôi sai ở điểm nào à?
Thực ra, chỗ này Google đang lừa bạn.
Ý tôi là, hàng ngũ code ra dữ liệu cấu trúc Schema.org và hàng ngũ code thuật toán chấm điểm của Google là 2 đội khác nhau. do vậy, việc 2 đội ngũ ko đồng nhất thông tin là chuyện có khả năng xảy ra. Và tôi nghĩ đây là một trong các lỗi (“bug”) ở Google.
Tôi đã nhắc bạn trong suốt video và buổi Offline là việc đồng nhất thông báo rất quan yếu. bởi vậy, cứ theo nguyên tắc đồng nhất thông báo, bạn cũng sẽ để trên Schema phần này là “internetmarketingservice” mặc dù nó báo lỗi.
Theo kết quả test của tôi và người đã chỉ dẫn tôi thủ thuật này, khi vừa submit Schema làm vầy thì đẳng cấp Google Map của tôi khiêu vũ lên liền sau vài ngày. mặc dầu, chỉ 1 chi tiết nhỏ tại đây thôi!
Lúc này, bạn có thể ko tin điều tôi nói, nhưng bạn hãy cứ test thử để kiểm chứng nhé!
những điều cần quan tâm khi làm Schema
toàn bộ dữ liệu bạn khai báo trên Internet & trên Google và trên Schema của website phải khớp với nhau từng chi tiết. Có như vậy Google mới chuẩn xác bạn dễ hơn, cho điểm thứ hạng tăng lên.
ví dụ: Phần khai báo URL trên Schema, có nhiều người khai báo phần URL này trên Google My Business là URL họ đang muốn SEO. Trong khi trên Schema, lại để là URL gốc thôi. Điều này kiên cố sẽ gây khó hiểu cho Google, bạn nên để đa số mọi nơi được hỏi chỉ một thông báo thôi. Nhớ nhé!
Phần tiếp theo tôi giới thiệu với bạn là Schema về Person – Cá nhân cụ thể tạo dựng nên tổ chức.
Schema Person (về cá nhân)
- Context: https://schema.org/
- Type: Person
- Name: Tên người thành lập công ty
- Jobtitle: Vị trí công tác
- Image: Hình ảnh của chủ công ty
- Work for: Tên tổ chức
- Url: Địa chỉ trang Facebook cá nhân. Hoặc là trang mạng xã hội khác. Hoặc nếu trên website có một trang biểu đạt thông tin yếu tố là người thành lập công ty thì bạn hãy để URL đó vào. Vì bạn đang muốn sản xuất cho Google thông báo của chủ tổ chức một cách đầy đủ nhất
- Sameas: hao hao như trên. Ta sẽ bỏ vào phần này các trang MXH mà Google cực thích. Ở Offline của Entity tôi đã cho một list danh sách những trang mạng xã hội mà cá nhân chủ tổ chức nên tạo dựng rồi. Tôi xin phép ko chia sẻ lại list này cho mọi người. Vì cũng muốn giữ cho cả nhà tham dự Offline gần đây một lợi thế hơn mọi người còn lại.
- Alumiof: thông báo về chủ doanh nghiệp đã từng học trường nào. ví như trên Facebook, tôi để đã học tại trường Nguyễn Thượng Hiền và trường RMIT nên tôi sẽ copy và dán y hệt vào phần này.
Điều khiến đối thủ cực kì khó phân tách chiến lược của bạn
Tới đây, tôi nghĩ rằng, ví dụ bạn không hiểu rõ về Entity thì sẽ không làm Schema kỹ lưỡng như ở trên tôi chỉ dẫn, hoặc thậm chí còn chả thèm làm Schema nữa cơ.
siêu khó để đối thủ nhận ra thủ thuật này nếu đối thủ của bạn không hiểu rõ gốc rễ của Entity và nguyên tắc đồng nhất thông tin. Đối thủ vào Schema của bạn đánh giá thấy lỗi, nhưng ai ngờ đấy là dụng ý của bạn đâu. Chỉ một yếu tố tí xíu, mà xem như bạn đổi thay cả cuộc chơi!
Có nhiều người nói rằng, Schema thì cũng thường thôi, chỉ cần 5 phút thôi là mình đã nhận ra cách GTV làm Entity như thế nào rồi, chẳng hề đơn giản như bạn nghĩ đâu.
Bạn thấy đấy, đây chỉ là một thủ thuật nhỏ xíu trong muôn vàn kỹ thuật khác về Entity mà GTV đang triển khai. thế mà đối thủ cực kỳ khó để nhận ra rồi. Entity Building là 1 chủ đề lớn. Còn nhiều nhiều thứ hay ho khác nữa, tôi sẽ chia sẻ từ từ trong mai sau!
nếu như bạn muốn tìm hiểu thêm những tri thức SEO nâng cao thì tham khảo ngay khóa tập huấn SEO chuyên sâu Blueprint và bí quyết SEO Entity X10 Organic Traffic sau 6 tháng thì đăng ký 3 ngày học thử miễn phí tổn khóa Khóa học SEO chuyên sâu ENTITY MASTERMIND!
6. Cách đánh giá Schema hoạt động
kiểm tra Schema bằng Google Search Console
Google Search Console hiển thị hầu hết những loại Markup được phát hiện trong tab Enhancements:
Nhấp vào loại Schema cụ thể để xem báo cáo:
Nếu bạn đã xác thực Markup trước khi khai triển thì vững chắc sẽ ko gặp sự cố gì tại đây. Bạn cũng cần để ý rằng có 1 số thuộc tính bắt buộc đối với một số loại Schema, những thuộc tính này có thể gây ra lỗi nếu bạn thiếu chúng. May thay, chúng thường không đáng kể, nên đừng quá lo âu nhé.
đánh giá Markup bằng Structured Data Testing Tool
Sử dụng Structured Data Testing Tool để kiểm tra trang của bạn sẽ trông như thế nào khi thêm Markup.
Thay vì phân tách 1 trang web đã xuất bản, chúng ta sẽ đi vào phân tách mã mà dụng cụ đã tạo trong nếu như dưới đây:
Sau khi đã dán đoạn mã, chọn “preview.” Tool này sẽ cho thấy các bài viết sẽ hiển thị như thế nào trong kết quả tìm kiếm của Google.
ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra mọi phần tử Markup đã thêm vào.
Nếu cần thiết, bạn sẽ chỉnh sửa HTML trực tiếp trong tool để cập nhật lại Schema và xem trước kết quả ngay tại đó.
7. Điểm danh TOP 5 Plugin Schema tốt nhất
Dưới đây, tôi xin chia sẻ đến anh chị em top 5 Plugin Schema tốt nhất mà bạn nên sử dụng cho website của mình:
#1. Schema Pro
đầu tiên phải kể đến là Schema Pro, đây là một trong các plugin được sử dụng phổ thông nhất hiện tại. Schema Pro hỗ trợ việc thêm những đoạn Rich Snippets vào trang web của bạn trở nên chóng vánh và dễ dàng.
Trong vài phút, bạn có thể thêm các cấu hình mong muốn vào đa số những trang và bài đăng của bạn.
Schema Pro hỗ trợ đa dạng với 13 loại hữu dụng. Bao gồm:
- Bài review (nhạc, phim, sản phẩm, sách, v.v.)
- các loại dịch vụ
- Công thức nấu ăn (có thể tạo thẻ yếu tố giản đồ quyến rũ của riêng mình để tăng tỷ lệ nhấp của bạn)
- các ứng dụng phần mềm (thêm những bài đánh giá và xếp hạng sao để tạo sức bật cho các vận dụng của bạn)
- Video objects
- Sách
- Cộng đồng xã hội
- Sản phẩm (cung ứng cho người tìm kiếm thông báo yếu tố về những gì bạn đang bán)
- doanh nghiệp địa phương
- những bài báo (tin tức, blog, v.v.)
- những khóa học
- thông tin nghề nghiệp
- Sự kiện
Đây là 1 plugin có trả phí. chi phí cụ thể như sau: Giá: $67/ tháng hoặc $937/ trọn đời.
Link tải: https://wpschema.com/
#2. All in One Schema Rich Snippets
Tiếp tục, tôi sẽ chia sẻ đến bạn 1 plugin Schema hoàn toàn miễn chi phí đó là: All in One Schema Rich Snippets. Đây là 1 trong các plugin đơn thuần nhất bạn có thể tìm thấy để Schema Markup. All in One Schema Rich Snippets đem đến 1 số Snippets để review, xếp hạng, các sự kiện, bài báo cùng các áp dụng phần mềm.
Plugin này tuy không có nhiều kiểu dáng đa dạng nhưng nó đã phân phối đầy đủ những điều căn bản nhất cho một đoạn mã chi tiết cho website của bạn. Nhưng nếu bạn đang tìm một dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO thì đừng ngại ngần liên lạc với GTV SEO để nhận báo giá ngay.
Thật ra, tôi vẫn đánh giá tương đối cao về plugin này. Với 1 phiên bản miễn chi phí như thế thì các điều mà bạn nhận được như trên là quá lý tưởng. 1 điều thú vị về plugin này là nó được thực hiện bởi cùng 1 nhà cung ứng với Schema Pro nên bạn có thể hoàn toàn an tâm về chất lượng.
Về mặt giảm thiểu, plugin không tương trợ tự động hóa, bạn phải thực hiện những thao tác tay chân để thêm Schema vào trang web của mình. Diều này có thể khiến bạn mất nhiều thời gian hơn so với việc sử dụng Schema Pro.
Link tải: https://wordpress.org/plugins/all-in-one-schemaorg-rich-snippets/
#3. Schema and Structured Data for WP & AMP
Plugin thứ ba mà tôi muốn giới thiệu đến bạn đó là Schema and Structured Data for WP & AMP. Plugin tương trợ đến 33 loại Schema, yêu thích với đa dạng những nội dung trên website.
Cùng điểm qua 3 thứ độc nhất vô nhị của plugin:
- Cách thực hiện (liệt kê những bước trong bài viết chỉ dẫn của bạn để làm nổi bật nó trong Rich Snippets)
- Hỏi và đáp (nếu bài viết của bạn ở định dạng câu hỏi và câu giải đáp, bạn có thể làm nổi bật các câu hỏi và câu giải đáp có ảnh hưởng nhất trong Rich Snippets)
- Đối tượng âm thanh (thêm thông báo chi tiết về âm thanh bạn tải lên như ngày tải lên, thời lượng, v.v. vào Rich Snippets)
- Phần tốt nhất? Nếu loại Schema bạn đang tìm ko nằm trong 33 loại mà plugin này cung ứng, bạn có thể yêu cầu một loại tùy chỉnh!
Đây là 1 Plugin có trả phí. giá thành cung ứng như sau: Personal: $99, Webmaster: $149, Freelancer: $299, Agency: $499.
Link tải: https://wordpress.org/plugins/schema-and-structured-data-for-wp/
#4. WP Review Plugin
WP Review Plugin chính là plugin thứ 4 mà tôi sẽ giới thiệu đến anh chị ngay sau đây. Đây là plugin siêu phù hợp đối với những website thương mại điện tử. Bởi lẽ, plugin này giúp tối ưu hóa tương tác người dùng với các xếp hạng và kiểm tra về sản phẩm dịch vụ.
Plugin này cũng ưa thích cho những bạn làm blogger vì bạn có thể sử dụng nó để đánh giá các dụng cụ, phần mềm, công thức nấu bếp hoặc bất kỳ thứ gì đó mà bạn đánh giá.
Tôi sẽ chỉ ra những tính năng bậc nhất của plugin này dưới đây:
- Hệ thống xếp hạng sử dụng điểm, tỷ lệ phần trăm hoặc sao
- đổi thay màu sắc ko ngừng cho những kiểm tra cá nhân
- Plugin nhẹ, sẽ không làm chậm trang web của bạn
- tương hợp với toàn bộ các chủ đề WordPress (cả miễn phí và trả tổn phí)
- 2 mẫu templates review để tuyển lựa
WP Review Plugin rất dễ cài đặt và cấu hình, giúp cho việc việc Schema Markup trở nên vô cùng đơn giản nhất là đối với những người ít hiểu biết về kỹ thuật.
Mức giá thành bạn phải trả khi sử dụng WP Review Plugin như sau: Personal (1 website): $49/năm hoặc $236/trọn đời, Developer (nhiều hơn 1 website): $149/nam hoặc $596/trọn đời, SEO Agency (tiếp thị liên kết): $299/năm hoặc $1,196/trọn đời.
Link tải: https://wordpress.org/plugins/wp-review/
#5. WP SEO Structured Data Schema
Thêm 1 plugin nữa mà tôi muốn chia sẻ với anh chị em đó chính là WP SEO Structured Data Schema. Thật lý tưởng, vì đây chính là plugin mà bạn có thể sử dụng hoàn toàn miễn chi phí. Dù là phiên bản free nhưng nó lại mang lại hơi toàn bộ các tính năng căn bản để bạn Schema Markup và xây dựng Rich Snippets.
Plugin hỗ trợ 1 số loại Schema như: organizations (những doanh nghiệp), local businesses ( doanh nghiệp địa phương), videos, events, and ratings.
Với plugin này, bạn có thể thêm tọa độ địa lý, tên người, logo, biểu hiện doanh nghiệp, giờ làm việc,…
Link tải: https://wordpress.org/plugins/wp-seo-structured-data-schema/
8. hướng dẫn chèn Schema cho WordPress
Có rất nhiều loại Schema khác nhau, nhưng nên chọn Schema JSON-LD như những gì tôi đã hướng dẫn bạn ở trên. Schema nên chèn vào phần header của website.
Bạn có thể chọn cách để Schema ở footer, hay trong nội dung bài viết cũng được nhưng sẽ làm giảm tác dụng của Schema đi nhiều lắm! Tôi cũng đã test thử thì thấy phần Schema Header giúp cải thiện đẳng cấp tốt hơn hẳn. Nhớ nhé.
Sau đây tôi sẽ chỉ dẫn chỗ chèn schema vào các website WordPress:
Bước 1: thứ nhất, cần download 1 plugin tên là Header and Footer Scripts về, cho phép bạn chèn những script vào phần header. Sau khi down plugin về và active nó lên, ta sẽ chèn bộ Script Schema như nãy giờ tôi làm vào rồi chọn Update!
Bước 2: Refresh lại trang và kiểm tra source code của trang. Lúc này bạn sẽ thấy toàn bộ phần Schema trong thẻ header.
Bước 3: Submit trên Google Search Console sau khi chèn schema vào Header. quan tâm có 2 loại submit: bằng máy tính và Submit với phiên bản điện thoại di động. Tôi thấy rằng khi Submit với phiên bản di động thì thấy Google index nhanh hơn; thường thì khoảng 2, ba ngày => đánh giá trong Google kiểm tra cấu trúc.
9. các tuyệt kỹ của Schema Google chẳng phải ai cũng biết
- Schema phải chèn cho từng page: Trước đây, ta thường tạo Schema 1 lần cho đa số website. Nhưng ở bài viết này tôi sẽ không chỉ dẫn làm vậy. Ta sẽ tạo Schema Google trên từng trang, từng URL để tránh, hoặc giảm rủi ro bị Google Panda kẹ thăm do vấn đề trùng lập nội dung (duplicated content).
Schema vẫn là code của HTML. Nếu để Schema toàn trang web thì vô cùng dễ xảy ra trường hợp Duplicated Content (trùng lặp nội dung). Vì thuật toán Panda xác định nội dung trùng lặp dựa trên HTML website của bạn. - Schema ở Header: Như trong chỉ dẫn của Google, việc bạn để Schema ở Header sẽ được hưởng đa số lợi ích từ Schema. Nên hãy tìm mọi cách chèn toàn bộ Schema ở phần Header nhé.
10. Hiệu ứng “Trải thảm đỏ” giúp bạn thoát khỏi Sandbox
Trong quá trình tôi nghiên cứu, nếu sử dụng kĩ thuật Entity với social mà tôi chỉ dẫn trong buổi offline (phải đúng như các gì tôi chỉ dẫn nhé, chứ không phải chỉ có việc bạn “tạo social” và điền thông tin là xong đâu) tất nhiên Schema và kĩ thuật chính xác Entity khác tôi hướng dẫn trong buổi offline vào website mới thì người ta gọi đây là kĩ thuật “Trải thảm đỏ” và giúp website thoát khỏi Sandbox.
Khi các website mới bắt đầu được index và Google có thể “cào” được các website này thì Google sẽ ngay tắp lự nhận diện ra bạn là ai? những thông tin nào trên internet nói về bạn? Ai là người sáng lập? Họ có tương tác như thế nào?…
Cảnh tượng này giống như khi bạn tới 1 show diễn và là người bước vào cái thảm đỏ vậy. Lúc này, mọi người đều quan tâm và nhận ra bạn cũng như tin tưởng như Google tin tưởng website vậy.
do đó, website bạn sẽ thoát khỏi vùng “sandbox” – một thuật toán kiềm hãm của Google mau chóng. đó là lý do mà nhiều người gọi nó là kĩ thuật “red carpet” (thảm đỏ).
11. Kết luận
khái niệm Schema là gì cũng như mọi thứ về Schema có thể không xa lạ với các tay SEOer kinh nghiệm đầy mình. Nhưng sẽ ko quá nhiều người biết cụ thể tỉ mỉ lợi ích của nó, cũng những các thủ thuật hack nó đâu. Vì bạn sẽ chẳng tìm được bài viết nào rưa rứa bài này trên Internet cả.
Bên cạnh bài viết, tôi cũng đã chuẩn bị một video chỉ dẫn làm Schema trực tiếp trên máy tính. Hãy sử dụng đồng thời cả bài viết và video để dễ dàng triển khai hơn nhé.
Tôi hy vọng rằng, nay sau khi bạn đọc xong nội dung bài viết, hãy áp dụng ngay khoa học Schema này vào website. Nhớ đo lường các chỉ số trước và sau khi ứng dụng Schema để thấy rõ kết quả nhé.
Nội dung bài viết có tham khảo nhiều nguồn trên Internet, GVT Seo